ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 4
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)
วันที่ 15 กรกฎาคม 2564
กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้
- อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบก่อนเรียนก่อนเข้าเรียนในระบบอีเลอร์นิ่ง (https://elearning.yru.ac.th)
- เข้าเรียนในห้อง Zoom เาลา 8.45 น.
- ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) บทที่ 2
- เตรียมเล่น Kahoot Game ทบทวนเนื้อหาบทเรียนที่ 2
- ให้นักศึกษาทุกคนเข้าห้อง Zoom Conference เวลา 9.00 น.
จากนั้นได้มีการเรียนการสอน ในบทที่ 3 อีเลิร์นนิ่งและระบบจัดการ สามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
- ประเภทของอีเลิร์นนิ่ง แบ่งตามลักษณะการปฏิสัมพันธ์ของกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ อีเลิร์นนิ่งแบประสานเวลา (Synchronous Learning) อีเลิร์นนิ่งแบบไม่ประสานเวลา (Asynchronous Learning) และแบประสมเวลา (Hybrid Learning
- ข้อดีของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ สะดวกสบาย สอดคล้องกับความก้าวหน้าในปัจจุบัน ปรับเปลี่ยนได้ทันทีทันใด มีความเป็นเลิศ ของระบบ มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนได้ตลอดเวลา ทั้งรายบุคคล และกลุ่ม และเป็นสหวิชาการ
- ข้อจำกัดของอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ การให้ผลสะท้อนกลับไม่ทันทีทันใด ผู้เรียนอาจถูกปล่อยให้โดดเดี่ยว ผู้เรียนต้องสร้างแจ้งจูง ใจ แรงบันดาลใจ ผู้เรียนอาจขาดทักษะการสื่อสารทางสังคม ป้องกันทุจริตได้ยาก เน้นพัฒนาความรู้มากกว่าทักษะ ผู้เรียนที่ขาดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์อาจเข้าไม่ถึงบทเรียนเรียนหรือกิจกรรม และขาดความมั่นใจด้านคุณภาพ
- การประเมินผลในระบบอีเลิร์นนิ่ง มีทั้ง Placement Evaluation, Formative Evaluation, Diagnostic Evaluation และ Summative Evaluation
- อุปสรรคการเรียนอีเลิร์นนิ่ง ได้แก่ ผู้เรียนผู้สอนอยู่คนละที่ ไม่สามารถควบคุมสภาพแวดล้อม ความไม่เท่าเทียมทาง เทคโนโลยี ไม่สามารถเข้าถึงสื่อ การสอบออนไลน์อาจทุจริตได้
- LMS : Learning Management Software เป็นระบบจัดการเรียนรู้แบบ web-based application ขนาดใหญ่ ซับซ้อน มี ความสามารถในการจัดการหลักสูตร วิชา ผู้สอน ผู้เรียน การจัดการเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนรู้ การรายงานผล
0 ความคิดเห็น