ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 3
ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ (Online Learning Management System)
วันที่ 8 กรกฎาคม 2564
1. กิจกรรมการเรียนออนไลน์ มีดังนี้ครับ เข้าเรียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th) กิจกรรมดังนี้
- ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1
- ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) บทที่ 1 บทนำ
- เตรียมตัวเล่นเกมส์ Kahoot ทบทวนความรู้บทที่ 1 (สะสมแต้มแต่ละบท มีรางวัลคะแนนรวมสูงสุด Top 10) โดยให้เปิดเว็บ https://kahoot.it และรออาจารย์บอกรหัส และแนะนำขั้นตอนการเล่นในห้องประชุม ZOOM
ให้ทำกิจกรรมแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 2
ให้นักศึกษาทุกคนเข้าห้อง Zoom Conference เวลา 10.00 น.
- ระบบการเรียนการสอนออนไลน์
- นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์
- การจัดการหลักสูตรออนไลน์
- บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
- รูปแบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์
- การวัดและประเมินผลออนไลน์
- ตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์
โดยสรุปดังนี้
เงื่อนไขของ Constructivism
- การเรียนรู้เป็น Active Process ที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวบุคคล การสอนโดยวิธีบอกเล่าเป็นแบบ Passive Process ไม่ช่วยให้เกิดการพัฒนาแนวคิดหลักมากนัก
- ความรู้ต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นด้วยตัวของนักเรียนเอง โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับมาใหม่กับข้อมูลเก่าหรือความรู้ที่มีอยู่แล้วจากแหล่งต่างๆ มาเป็นเกณฑ์ช่วยในการตัดสินใจ
- ความรู้และความเชื่อของแต่ละคนจะต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อม
- ความเข้าใจจะแตกต่างจากความเชื่อโดยสิ้นเชิง
การจัดการเรียนรู้ผู้สอน ของ Constructivism
- เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสังเกต สำรวจเพื่อให้เห็นปัญญา
- มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน เช่นแนะนำ ถามให้คิด หรือสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง
- ช่วยให้ผู้เรียนคิดค้นต่อ ๆ ไป ให้ทำงานเป็นกลุ่ม
- ประเมินความคิดรวบยอดของผู้เรียน ตรวจสอบความคิดและทักษะการคิดต่าง ๆ การปฏิบัติการแก้ปัญหา
- พัฒนาให้เคารพความคิดและเหตุผลของผู้อื่น
ดังนั้น จากการเรียนการสอนในคาบวันนี้ สามารถอธิบายความหมายของระบบการเรียนการสอนออนไลน์ได้ บอกประเภท รูปแบบ นวัตกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ได้ และยกตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์และและลักษณะสำคัญได้
0 ความคิดเห็น