ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1











วันที่ 24 มิถุนายน 2564

          1. ให้นักศึกษาแต่ละคนสร้างและพัฒนาเว็บบล็อก (Weblog) ด้วย (กรณีมีเว็บบล็อกเดิมอยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ต่อได้

          2. โดยสรุปผลการเรียนรู้ประจำ บทที่ 1 บทนำ ซึ่งจะมีหัวข้อสำคัญ

                   2.1 ความหมายของการเรียนการสอน

                    2.2 ความหมายของการเรียนรู้

                    2.3 ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน

                    2.4 ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน

                    2.5 แนวโน้มการเรียนรู้ออนไลน์

                    2.6 ข้อดีของการเรียนออนไลน์

                    2.7 ข้อจำกัดของการเรียนรู้ออนไลน์

 

          โดยสรุปดังนี้ การเรียนการสอน เป็นการได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็น สิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือ วิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบ

        

องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน

          1. ตัวป้อน ( Input ) หรือ ปัจจัยนำเข้าระบบ คือ ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่นำเข้าสู่ระบบได้แก่ ผู้สอน ผู้สอน ผู้เรียน หลักสูตร สิ่งอำนวยความสะดวก

          2. กระบวนการ (Process)  การดำเนินการสอน ได้แก่ การตรวจสอบและเสริมพื้นฐาน การสร้างความพร้อมในการเรียน การใช้เทคนิคการสอนต่าง ๆ และอาจใช้กิจกรรมเสริม การตรวจสอบและเสริมพื้นฐาน

          3. ผลผลิต (Output) ผลที่เกิดขึ้นในระบบซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทางของระบบ เป็นการพัฒนาที่ดีในด้านพุทธิพิสัย (Cognitive)  จิตพิสัย (Affective) และด้านทักษะพิสัย (Psychomotor)


          ดังนั้น ได้เรียนรู้การเรียนการสอนแบบออนไลน์สามารถมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา และ สะดวกในการเรียน และเข้าถึงได้ง่าย ยังทั้งสามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย