ผลการเรียนรู้ครั้งที่
1
1.
ให้นักศึกษาแต่ละคนสร้างและพัฒนาเว็บบล็อก (Weblog) ด้วย
(กรณีมีเว็บบล็อกเดิมอยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ต่อได้
2.
โดยสรุปผลการเรียนรู้ประจำ บทที่ 1 บทนำ ซึ่งจะมีหัวข้อสำคัญ
2.1
ความหมายของการเรียนการสอน
2.2 ความหมายของการเรียนรู้
2.3 ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน
2.4 ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน
2.5 แนวโน้มการเรียนรู้ออนไลน์
2.6 ข้อดีของการเรียนออนไลน์
2.7 ข้อจำกัดของการเรียนรู้ออนไลน์
โดยสรุปดังนี้ การเรียนการสอน
เป็นการได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็น สิ่งแปลกใหม่
ด้วยวิธีการถ่ายทอด หรือ วิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบ
องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน
1. ตัวป้อน ( Input ) หรือ ปัจจัยนำเข้าระบบ คือ ส่วนประกอบต่าง
ๆ ที่นำเข้าสู่ระบบได้แก่ ผู้สอน ผู้สอน ผู้เรียน หลักสูตร สิ่งอำนวยความสะดวก
2. กระบวนการ (Process) การดำเนินการสอน ได้แก่
การตรวจสอบและเสริมพื้นฐาน การสร้างความพร้อมในการเรียน การใช้เทคนิคการสอนต่าง ๆ
และอาจใช้กิจกรรมเสริม การตรวจสอบและเสริมพื้นฐาน
3. ผลผลิต (Output) ผลที่เกิดขึ้นในระบบซึ่งเป็นเป้าหมายปลายทางของระบบ
เป็นการพัฒนาที่ดีในด้านพุทธิพิสัย (Cognitive) จิตพิสัย (Affective) และด้านทักษะพิสัย (Psychomotor)
ดังนั้น
ได้เรียนรู้การเรียนการสอนแบบออนไลน์สามารถมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนเนื้อหา
และ สะดวกในการเรียน และเข้าถึงได้ง่าย ยังทั้งสามารถปรับปรุงข้อมูลให้ทันสมัยกระทำได้ง่าย
0 ความคิดเห็น